"Theo ước tính, 6 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu gỗ nguyên liệu ước đạt 3,566 triệu m³, trị giá 1,142 tỷ USD, tăng 34,6% về lượng và tăng 40,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Về chủng loại nhập khẩu, 5 tháng đầu năm 2021, lượng nhập khẩu các chủng loại gỗ lớn như: gỗ thông, lim, sồi, gõ, bạch đàn, hương, dẻ gai, vân sam, cao su tăng so với cùng kỳ năm 2020… Trong khi đó, lượng nhập khẩu một số chủng loại giảm như: gỗ tần bì, dương, xoan, óc chó, sến, bồ đề, keo, muồng… Về thị trường nhập khẩu, 5 tháng đầu năm 2021, lượng nhập khẩu gỗ nguyên liệu của Việt Nam từ các thị trường lớn như: EU, Trung Quốc, Thái Lan, Brazil, Chile, New Zealand đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, giảm nhập khẩu từ Mỹ, Cameroon, Papua New Guinea, Nga, Congo, Canada… 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình dịch Covid-19 trong nước và thế giới diễn biến phức tạp nhưng xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng trưởng nhanh. Có được mức tăng trưởng trên là nhờ cải tiến công nghệ sản xuất và tận dụng tốt các cơ hội thị trường, ngành gỗ, đặc biệt là nhóm mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh, do thực hiện lệnh giãn cách, người dân ở nhà làm việc nhiều hơn, vì vậy nhu cầu mua đồ nội thất để đáp ứng cho công việc và hoạt động tại tăng lên. Tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vừa đối mặt với đợt bùng dịch Covid-19 bất ngờ, buộc chính quyền phải đóng cửa nhiều khu vực và doanh nghiệp để ngăn virus lây lan. Điều này gây ra tình trạng tắc nghẽn ở các cảng biển lớn, thổi giá vận tải vốn đã cao càng cao hơn. Dự báo một cuộc khủng hoảng mới đang ập xuống ngành vận tải biển toàn cầu khi Quảng Đông là trung tâm vận chuyển lớn, xử lý đến 24% lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Tốc độ xử lý hàng hóa ở các cảng Quảng Đông sẽ còn chậm trong tháng 6, những nơi khác ở Trung Quốc cũng ảnh hưởng theo. Kết quả là cước phí sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt với những mặt hàng như dăm gỗ có thể khiến giá CIF leo cao thời gian tới. Cùng với đó những mặt hàng gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc như ván ép cũng có thể tăng giá. Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam , 6 tháng đầu năm 2021 ngành gỗ nhận 23 dự án mới từ 9 quốc gia / vùng lãnh thổ với tổng số vốn 136,056 triệu USD. Trong đó, Trung Quốc đứng đầu với 12 dự án, tổng vốn đầu tư 29,26 triệu USD; Hàn Quốc với 2 dự án, tổng vốn 8,14 triệu USD; Nhật Bản với 2 dự án, tổng vốn 1,265 triệu USD ... Về mặt hàng, sản xuất giường, tủ, bàn ghế thu hút 16 dự án, với tổng vốn đầu tư 46,53 triệu USD . Ngoài ra , trồng rừng có 1 dự án Hàn Quốc đầu tư với số vốn trên 7,6 triệu USD; sản xuất ván sàn Có 2 dự án do Hàn Quốc và Hồng Kông ( Trung Quốc ) đầu tư với vốn 80 triệu USD; phân phối buôn bán sản phẩm viên nén có 1 dự án do Nhật Bản đầu tư với số vốn 300.000 USD . Bên cạnh đó, ngành gỗ còn nhận được 10 lượt tăng vốn với tổng vốn tăng đạt 45,28 triệu USD; 26 lượt góp vốn mua cổ phần với tổng vốn 41,14 triệu USD . Trong quý đầu tiên của năm nay, 27 nước EU đã nhập khẩu 178.400 m3 gỗ xẻ nhiệt đới, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nhập khẩu từ Cameroon (giảm 9% xuống 58.300 mét khối) và Malaysia (giảm 38% xuống 13.900 mét khối) giảm mạnh, trong khi nhập khẩu từ Côte d'Ivoire tiếp tục giảm đều (giảm 6% xuống 5.600 khối mét). Tuy nhiên, từ Brazil (tăng 21% lên 32.500 mét khối), Gabon (tăng 15% lên 27.800 mét khối), Cộng hòa Congo (tăng 17% lên 13.300 mét khối), Ecuador (tăng 5% lên 6.100 mét khối). mét khối) và Ghana ((Tăng 27% lên 5400 mét khối) nhập khẩu gỗ xẻ ở các nước này tăng. Mặc dù nhập khẩu gỗ xẻ từ Cameroon đã giảm mạnh trong năm nay và năm ngoái, nhưng điều đáng chú ý là nước này vẫn là nhà cung cấp chính gỗ xẻ nhiệt đới cho EU-27." Jebel Ali là cảng lớn thứ 9 trên thế giới và lớn nhất trong khu vực Trung Đông. Cảng này phục vụ các tàu chở hàng từ tiểu lục địa Ấn Độ, Châu Phi và Châu Á. Cảng do DP World điều hành, có 4 bến container lớn cho phép một số tàu lớn nhất thế giới có thể cập cảng. Giới chức Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), cho hay, chưa có báo cáo thương vong và vụ cháy đang được kiểm soát. Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại do vụ nổ gây ra với cảng và hàng hóa xung quanh. Văn phòng Truyền thông Dubai công bố cập nhật về vụ nổ lớn trên tài khoản Twitter chính thức rằng: ""Một đám cháy đã được báo cáo là bùng phát từ một container bên trong một con tàu neo đậu ở cảng Jebel Ali. Một đội Phòng vệ Dân sự Dubai đang dập lửa. Văn phòng Truyền thông Dubai cũng đăng một đoạn video ghi lại cảnh các nhân viên cứu hỏa dập lửa ở cảng. Theo CNN, một số nhân viên của hãng tại Dubai cho biết đã nghe thấy và cảm nhận được vụ nổ khiến các tòa nhà rung chuyển ở vị trí cách cảng tới 15km. Nguồn: Sưu tầm Internet Trân trọng, Fomex Group.